Enternews.vn trang báo ảnh của Diễn đàn doanh nghiệp – VCCI viết về Chủ tịch Nam Hải Group, bà Nguyễn Thị Dung nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3. Xin đăng tải bài viết.
Đến một lúc nào đó, kinh doanh không phải vì để nhiều tiền hơn nữa mà là để thỏa mãn niềm đam mê, tạo việc làm cho xã hội và cảm thấy hạnh phúc sản phẩm của mình làm đẹp cho đời.
Gần đây, câu hỏi “tiền nhiều để làm gì” của một vị doanh nhân được xem có là tiếng tăm của Việt Nam dường như đang tạo ra cả một làn sóng về việc xác định đâu là “chân giá trị” của việc kinh doanh, làm giàu hay định nghĩa một cách dân dã hơn là kiếm tiền. Đối với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung, “nữ tướng” của Nam Hải Group, một doanh nghiệp “thuần” Việt chuyên về nhôm xây dựng có quy mô lọt top 5 cả nước thì kinh doanh, lăn lộn với thương trường không chỉ để làm giàu mà còn vì sự trăn trở xuất phát từ niềm tự tôn dân tộc.
Không thể thua trên sân nhà
Khởi sự kinh doanh từ năm 1992 khi nhận thấy thị trường bất động sản bắt đầu phát triển tất yếu sẽ “có cửa” cho một loại vật liệu hiện đại là nhôm xây dựng, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung khi đó khởi nghiệp với niềm khao khát đơn giản là để làm giàu chính đáng. Trong bối cảnh của những năm 90 của thế kỷ trước, một người phụ nữ mở ra một doanh nghiệp lại trong lĩnh vực vốn mặc định được gắn với phái mạnh là vật liệu xây dựng, kinh nghiệm không có, “vốn mỏng, sức hèn” nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung đã phải “gồng mình” vượt lên nhiều khó khăn, thử thách để đứa con “đầu lòng” khi đó là doanh nghiệp tư nhân Nam Hải (tiền thân của Nam Hải Group) “sống” được và lớn lên.
Vượt lên những khó khăn, Nam Hải đã có thể bắt tay được với những “người khổng lồ” và trở thành nhà phân phối hàng đầu của các doanh nghiệp nhôm hàng đầu thế giới tại Việt Nam với thị phần lớn thông qua hàng trăm đại lý.
Tuy nhiên, “trời không chiều lòng người”, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung kể về việc khi mọi thứ tưởng chừng đang rất ổn thì bị đối tác ngoại là các nhà sản xuất quay lưng, quen thị trường, các đối tác “vượt mặt” nhà phân phối, trực tiếp nhảy vào thị trường thông qua chính những đại lý phân phối mà Nam Hải đã dày công gây dựng để trực tiếp bán sản phẩm.
Tôi còn nhớ, Nam Hải khi đó khó khăn bủa vây, mất đầu vào lại bị chèn cả đầu ra, nợ ngân hàng thì cứ “đến hẹn lại lên”. Chính khó khăn đó đã khiến tôi suy nghĩ, phải đưa Nam Hải trở thành nhà sản xuất, chúng tôi bị đẩy ngã, nhưng chỉ cho phép mình “choáng” một chút thôi, sau đó phải đứng dậy ngay chính bằng đôi chân của mình. Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group chia sẻ.
Với quyết tâm không thể thua trên sân nhà, đúng vào thời điểm khủng hoảng kinh tế những năm 2010-2011, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung đã một lần nữa “khởi nghiệp” gom góp tất cả những gì đã dành dụm được sau nhiều năm làm nhà phân phối để đầu tư tự sản xuất.
Tình thế cấp bách, nếu đầu tư nhà máy từ đầu thì phải mất đến 2-3 năm mới có thể vận hành để đưa sản phẩm ra thị trường, trong “thế bí” nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung Dung đã có phần “gặp may” khi mua lại được nhà xưởng của công ty Cáp Thăng Long và cho ra đời Công ty Cổ phần EuroHa.
Tuy nhiên, ngay sau niềm vui vì có được nhà máy có thể đi vào sản xuất sau 1 năm thì nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung cũng phải đối mặt với bài toán tài chính đầu tư cực lớn khi bỏ ra gần 100 tỷ đồng (thời điểm 2010 – 2011) trong khi chỉ là một công ty gia đình chưa mở ra, kêu gọi cổ phần từ các nhà đầu tư khác.
Khi cả thị trường suy thoái, nhà nhà người người cầm chừng, thu gọn mô hình thì chúng tôi lại “ngược đời” đi đầu tư cả trăm tỷ tiền tươi vào sản xuất mà chưa biết sẽ ra sao. Khi đó, áp lực là rất lớn, cũng có nhiều ý kiến “trái chiều” là nhiều tiền thế làm gì nữa, gửi ngân hàng hoặc đi mua đất, mua nhà hoặc cứ làm thương mại đi chẳng ngon hơn sao.
Với quyết tâm và niềm tin tuyệt đối vào những gì đã dày công gây dựng, các đại lý, bạn hàng sẽ quay lại khi cung cấp cho họ sản phẩm tốt với giá cạnh tranh. Cứ như thế, từng bước đi lên, “làm được đồng nào lại tái đầu tư để nâng cao chất lượng, mẫu mã”, đến nay các sản phẩm mang thương hiệu nhôm Nam Hải, EuroHa và nhôm EUA được đánh giá là đang có chất lượng tốt bằng và tốt hơn hàng ngoại nhập và với 5 dây chuyền chạy hết công suất, Nam Hải đã chiếm khoảng 15 – 17% thị phần vật liệu nhôm và cửa nhôm cả nước và đang trong lộ trình tăng trưởng đến 30%.
Trăn trở hôm nay
Có được những thành công “khá to” nếu so với vóc dáng nhỏ nhắn, xinh xắn và có phần trẻ hơn tuổi khi nắm trong tay một tổ hợp công nghiệp xây dựng có tổng vốn đầu tư lên đến 30 triệu đô la và nếu cộng tổng các lĩnh vực khác thì Nam Hải Group có giá trị lên đến cả nghìn tỷ nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung vẫn không nguôi trăn trở.
Đó cũng là những trăn trở chung của các doanh nghiệp nhôm trong nước khi từ tháng 3/ 2018, Hoa Kỳ đánh thuế chống bán phá giá 10% lên sản phẩm nhôm có xuất xứ từ Trung Quốc cộng với việc mới đây Trung Quốc tăng mức hoàn thuế lên tới tối đa 13% cho nhôm xuất khẩu đã gây ra một áp lực “khủng khiếp” cho các doanh nghiệp trong nước.
Điều này đã khiến cho nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung nhiều đêm không ngủ bởi nếu xét về quy mô thì cả Nam Hải, EuroHa hay bất cứ doanh nghiệp nhôm nào của Việt Nam cũng đang rất nhỏ bé so với các doanh nghiệp Trung Quốc vừa có tiềm lực lại được hậu thuẫn của chính phủ trong việc hỗ trợ giải phóng hàng triệu tấn nhôm tồn kho.
Trước tình thế mới, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung lại một lần trăn trở việc làm sao để doanh nghiệp nhôm trong nước cạnh tranh, tồn tại được. Việc đầu tiên là phải đoàn kết, hơn 20 doanh nghiệp sản xuất nhôm trong nước đã ngồi lại với nhau để cùng bàn hướng đi, kiến nghị chính phủ các biện pháp bảo hộ chính đáng đối với sản xuất trong nước cũng như hướng tới việc thành lập Hiệp hội doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam.
Đối với Nam Hải, khó khăn đặt ra trong năm 2019 về sự sụt giảm doanh số, doanh thu lợi nhuận lên đến hàng chục phần trăm là nhãn tiền nhưng theo nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung thì đã làm doanh nghiệp thì “khó khăn khắc phục” và “phải tự cứu mình trước người khác cứu’.
Theo đó, bằng lợi thế về sản phẩm chất lượng, giá cả cạnh tranh, các sản phẩm nhôm Nam Hải và EuroHa đã chủ động tìm đường xuất khẩu với những kết quả thu về khả quan trong năm 2018 và mục tiêu xuất khẩu đặt trong năm 2019 đạt 20-30%.
Chưa biết những sóng gió mới trong năm 2019 sẽ làm cho nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung mạnh mẽ và tiến xa thêm bao nhiêu nhưng có một điều là niềm tin vào thành công chưa bao giờ tắt ở người phụ nữ ấy, một người “đàn bà nhôm”.
Tiền nhiều để làm gì?
“Tiền nhiều để làm gì”, câu hỏi đang “hot trend” trên các trang mạng xã hội chắc hẳn cũng chẳng làm bận tâm những doanh nhân chân chính bởi với họ kinh doanh chân chính là đam mê, là cuộc sống, qua kinh doanh họ đóng góp để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn và sau tất cả, tiền chỉ là thành quả họ nhận lại được từ xã hội cho những đóng góp của mình. Đúng như tỷ phú đô la Warren Buffett, một trong những người đàn ông giàu nhất hành tinh đã nói “bạn có thể có nhiều niềm vui trong quá trình làm giàu”, có lẽ doanh nhân tìm kiếm niềm vui trong chính công việc của họ là kinh doanh chứ không phải từ tiền.
Đối với nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung, kinh doanh và thành đạt trước là để cuộc sống gia đình được đủ đầy, có thể lo cho con cái những điều kiện tốt nhất sau là để tạo thật nhiều việc làm cho người lao động, giúp cho đời đẹp hơn từ những sản phẩm do bàn tay khối óc mình làm ra.
Lăn lộn thương trường, tích lũy được không ít nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung không giữ lại riêng mình mà muốn được chia sẻ kinh nghiệm thành công cho các bạn trẻ khởi nghiệp, mọi thứ từ kinh nghiệm đến cơ hội kinh doanh đều có thể sẵn sàng được chị chia sẻ.
Và phía sau người phụ nữ thành công.
Người ta hay nói đằng sau thành công của người đàn ông bao giờ cũng có bóng dáng một người phụ nữ nhưng nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung lại cho rằng đằng sau thành công của chị hôm nay là vai trò không thể thay thế của người chồng và sự ủng hộ hết lòng của gia đình hai bên.
Lập gia đình và bắt tay vào khởi nghiệp với ngành nhôm cũng là thời điểm nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung sinh con đầu lòng. Giữa bộn bề công việc của một người mẹ, một chủ doanh nghiệp thì chỉ có sự ủng hộ của chồng và gia đình mới có thể giúp chị vượt qua những khó khăn của thương trường.
Nghiệp là cái duyên,thời chúng tôi khởi nghiệp cũng là thời nền kinh tế đang bắt đầu hội nhập vô cùng khó khăn. Tôi cảm thấy may mắn có được sự hậu thuẩn ủng hộ về chuyên môn cũng như mọi mặt của chồng và tôi thực hiện ước mơ sản xuất ra những thanh nhôm Việt phục vụ ngành xây dựng nước nhà từ đó. Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung, Chủ tịch HĐQT Nam Hải Group chia sẻ.
Đến nay Nam Hải vẫn là một doanh nghiệp gia đình và câu chuyện kế nghiệp cũng đã được nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung trăn trở từ rất sớm và chị đã trao quyền nhưng để các con ngã con tự đứng dậy, tự chịu trách nhiệm với những gì mình gây ra, đúng thì thưởng, sai thì phạt như những nhân viên bình thường khác.
Rất khó để đẩy con ra xa mình, nhìn con ngã mà không nâng. Nhưng, trong kinh doanh, có thua thì mới thấm thía, mới hiểu nỗ lực để cố gắng thành công khó đến chừng nào…
Với hậu phương vững chắc là gia đình, sự thấu hiểu của người chồng, sự sẵn sàng đảm đương trọng trách của các con, có thể sắp tới nữ doanh nhân Nguyễn Thị Dung sẽ có nhiều thời gian hơn để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ khởi nghiệp như chị luôn đau đáu./.